2552-03-23

How to choose the perfect wedding dress

ผิงไปเปิดเจอบทความเกี่ยวกับงานแต่งงานที่น่าสนใจหลายบทความ ของ website ที่มีชื่อว่า conffetti.co.uk ผิงเห็นว่าเป็นประโยชน์กับคนที่เตรียมตัวจะเป็นเจ้าสาวมาก ๆ ค่ะ มีบทความนึงเกี่ยวกับการเลือกชุดเจ้าสาว Choosing the perfect dress: the basics ซึ่งผิงจะนำมาเล่ารายละเอียดให้ฟังในข้างล่างนี้นะคะ ผิงปรับเปลี่ยนนิดหน่อยและเพิ่ม comment ของผิงนิดหน่อย เพื่อให้ใช้ได้จริงกับคนไทยอย่างเรา ๆ นะคะ

เค้าบอกว่า เจ้าสาวทุกคนก็อยากที่จะดูสวยเด่นในวันสำคัญ แต่เราไม่ใช่ดารา hollywood จะให้สวยเด้งขนาดนั้น ก็คงจะเป็นไปได้ยากซักหน่อย แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ความสวยมันมาได้ทุกรูปแบบ รวมทั้งทุกไซส์ด้วย เพียงแต่การที่จะดูสวยนั้น จะต้องรู้จักตัวเอง ไม่ใช่มองตัวเองเป็นดารา เป็นคนอื่น แต่เป็นตัวของตัวเอง แล้วคุณจะสวยที่สุดในแบบที่คุณเป็น

1.First things first
อย่างแรกที่จะต้องทำคือ การถามตัวเองว่าปกติเราเป็นคนชอบแต่งตัวแบบไหน ชอบสีอะไร จัดงานที่ไหน งานแต่งงานเป็นทางการแค่ไหน แขกมากน้อยอย่างไร ลองจินตนาการสถานะการณ์จริง แล้วคุณลองนึกภาพตัวเองอยู่ในงาน ถ้างานเป็นทางการมาก คุณจะใส่ชุดสั้น เกาะอก ไม่เหมาะแน่ หรือ ถ้าแขกน้อย ใส่ชุดอลังการณ์ดั่งเจ้าหญิง ก็ไม่ดี ถ้าแขกเยอะชุดแต่งการเรียบมากแบุบชุดราตรีธรรมดา ก็ไม่เหมาะเหมือนกัน
พอได้ภาพคร่าว ๆ แล้ว ให้ไปลองชุด กฎของการลองชุด คือ ลองหลาย ๆ สไตล์ รวมถึงสไตล์ที่คุณคิดว่าคุณจะไม่ชอบด้วย หลายครั้งนะคะ ที่เจ้าสาวที่บอกว่าตนชอบเรียบ ๆ กลับดูดีในชุดชวนฝันแบบเจ้าหญิง

2. Colour counts
เมื่อลองชุด สีก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลือกชุดเหมือนกันค่ะ ถึงเราจะไม่ได้นิยมชุดแต่งงานสีอื่น ๆ เหมือนทางตะวันตก แต่ถึงเป็นสีขาว แต่อย่าลืมว่าสีขาวมีหลายเฉด หลายโทน การเลือกสีให้เข้ากับสีผิว สีเครื่องประดับ และสถานที่ จะทำให้เจ้าสาวทั้งสวยทั้งเด่นขึ้นเป็นกองเชียวค่ะ ถ้าอยากให้งานดู classic แนะนำว่าอย่าเลือกสีขาวจั๊ว ให้เลือกสีชุดที่ออกครีมเล็กน้อย แต่ถ้าอยากให้ดูเป็น modern bride สีขาวจัด ๆ ก็จะทำให้ดูสนุกได้ค่ะ สีขาวอมชมพู เหลือง หรือ ออกฟ้า ก็จะเป็นตัวเลือกให้กับเจ้าสาวที่ชอบสีสันต์สดใส ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมดูสีของงานเราด้วยนะคะว่าจะออกมาเป็นสีอะไร จะได้เลือกชุดได้ไม่ออกนอกธีมค่ะ

3. In the detail
เรื่องของการปักลูกปัด หรือลูกไม้ก็อย่ามองข้ามนะคะ เพราะมันจะทำให้ชุดธรรมดา ๆ กลายเป็นชุดสุดสวยขึ้นมาได้ แถมยังสามารถดึงดูดสายตาไปจากจุดที่บกพร่องของร่างการเราอีกด้วยค่ะ ถ้าไม่ชอบ หรือคิดว่าการปัก การติดดูแก่เกินไป การเพิ่ม detail ให้กับชุดด้วยดอกไม้ หรือโบว์ก็เป็นอีกทางเลือกนึงคะ

4. A dress for every body
ถ้าคุณสูงและผอม เลือกชุด ballgown เกาะอกสไตล์เจ้าหญิงแบบพอดีตัว หรือถ้ารู้สึกว่าแขนหรือหัวไหล่ผอมเกินไป ให้ลองชุดแต่งงานยาวแบบพอดีตัว คอปิด ปักชุดด้วยลูกไม้ หรือลูกปัดเพื่อไม่ให้เรียบเกินไป แค่นี้คุณก็สวยเด่นแล้วค่ะ

ถ้าคุณสูงน้อยกว่าคนอื่นหน่อย ลอง empire line dress หรือชุดที่ต่อใต้อก dress ถึงแม้ว่าชุดสั้นก็น่าจะเหมาะกับคุณเหมือนกัน แต่ว่าชุดยาวแบบต่อใต้อกแบบนี้จะทำให้คุณดูสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเชียวล่ะ




ชุดแต่งงานแบบมีแขนก็เป็นทางเลือกนึงเหมือนกันนะคะ ขึ้นอยู่กับว่าคุณรู้สึกยังไงกับแขนของคุณ ถ้าคุณต้องการชุดแต่งงานที่ มีแขนจริง ให้เลือกแขนยาวแบบพอดี ที่ไม่คับเกินไป ถ้าคุณเกล้าผมสูง ชุดนี้จะทำให้คุณดูสูงขึ้น แต่อย่าเกล้าผมที่จะทำให้หน้า คุณดูกลมเชียวนะคะ


ถ้าคุณมีหน้าอกหน้าใจค่อนข้างใหญ่ ให้เลือกชุดแบบ basque ที่สามารถเน้นเอวคอดกิ่วดึงดูดสายตาไปจากส่วนที่คุณต้องการปกปิดได้ค่ะ พยายามให้ส่วนตัวชุดนั้นเรียบที่สุด ถ้าต้องการปักจริง ๆ ให้ปักในส่วนล่างของชุดแทน และหลีกเลี่ยงชุดที่คอลึกด้วยนะคะ



ถ้าคุณมีบั้นท้ายใหญ่ แค่ทำให้แน่ใจว่าชุดนั้นไม่ได้แน่นหรือรัดสะโพกคุณเกินไป อาจจะใช้ชุดแบบ princess หรือแบบ ballgown ก็ได้ทั้งนั้นค่ะ แต่ถ้าสะโพกคุณไม่ได้ใหญ่มาก ก็สามารถเลือกชุดแบบต่อใต้อกได้ ถ้าคุณชอบค่ะ



ถ้าไหล่กว้าง...ทำให้ดูแคบลงได้ด้วย สายเดี๋ยวที่สายกว้างออกซักหน่อย หรือว่าชุดที่มีคอวี เพื่อดึงจุดสนใจไปที่กลางหน้าอก พยายามหลีกเลี่ยง การใส่ชุดแขนพองนะคะ




ถ้าขาคุณสั้นและตัน...เลือกชุดยาวจะทำให้คุณดูสูง ชุดที่มีลักษณะตรง แบบไม่เข้ารูปมากจะเหมาะกับคุณเป็นที่สุด


ถ้าคุณเป็นคนแขนสั้น ...เลือกเสื้อแขนสามส่วนจะทำให้แขนของคุณยาวขึ้น ไม่ว่าคุณจะเลือกใส่แบบไหน อย่าเลือกชุดแต่งงานที่ไม่มีแขนเป็นอันขาด


ถ้าคุณมีแขนเจ้าเนื้อเลือกเสื้อแขนยาวธรรมดา ที่ไม่คับเกินไป

แค่นี้คุณก็จะได้ชุดเจ้าสาวแสนสวยที่เหมาะกับตัวคุณได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น